Buhay nga naman…

 

Hinto lang po sandali, magpapasalamat lang sa Reblogging feature ng WordPress. Thank you!πŸ™‚

 

Ka-blogs, napansin nyo, madalas nasa itaas ng most viewed post rito ang Sa May Kanto ng Avenida at Recto? Opo, medyo bumibida rito ang nasabing sulatin. Isa pala yo’n Β sa blog entries na medyo pinaghirapan, pangalawang attempt na i-showcase ang lungsod ng Maynila… O, e, di ang saya?

 

Image of the corner intersection of Recto Avenue and Rizal Avenue in the city of Manila

Kuhang larawan ng kanto ng mga panulukan ng Recto at Avenida sa kasalukuyan/ theparadoxicleyline.blogspot.com

 

Ay, alam nyo pala ba’t ito leading sa Google search? Dahil sa Dilson theater/Dilson cinema/sinehan sa Recto, ahaha. Akala ko pa naman, akala ko, marami ang maku-curious sa ‘king pagpipinta sa lumang kalye ng Azcarraga, hihi… O, di kaya, sa heydays ng panulukan ng Avenida, hakhak. Asa pa…πŸ˜‰

 

Image of Dilson theater from the outside

Kuhang larawan ng Dilson Theater sa Maynila, sa may kanto ng Recto Avenue at Avenida (Rizal Avenue) sa makabagong panahon/ dennisvillegas.blogspot.com

Ayon, balak ko, pagluwas ni younger brother, aayain ko sya sa Dilson. Aalamin namin ang misteryo sa loob ng nasabing sinehan, hehe. Many years ago, pumasok kami ni brother sa Gala Theater, haha. Interesting ang mga tao sa loob ng lumang movie theater, di nga… At, ang lagkit ng sahig, hohoho…πŸ™‚

 

Seriously, noong araw, naisip ko, pwedeng mag-top ang blog entry na Recto-Avenida, maski kayhaba, dahil sa Manila Grand Opera House. Kako, baka maraming maghahanap ng update – andoon pa ba ang nasabing historical landmark? Sikat daw yaon sobra, noong unang panahon… O, di kaya, dahil sa Odeon, puntahan daw ng mga tao noon, pagkakalabas ng opisina. Ay, sows, mas sikat pala ang Dilson, hahaha…πŸ˜‰

 

Masayang mga araw ng tag-ulanan sa inyo!πŸ™‚

 

33 thoughts on “Buhay nga naman…

      • tahaha….basta alam ko hindi ko nararating ang lugar na yan…dahil pag lumampas lang ako sa nagtahan bridge (mula Sta. Mesa) ay maliligaw na ako…

        tahahah ang layo ng sagot…..

      • hahaha, basahin mo nga kasi isang araw ang Sta. Mesa series dito…. hihi, alam ko ang Nagtahan, isang araw, pag tinopak, gagawan ko ng post, pati ang Forbes (major thoroughfare sa Nagtahan, going Espana).

        oy, bru, me trivia ako. the guy who wrote the script of the movie, Talong is a blogger in WP. o, ha? saka, literary guy sya, daming alam sa history. hindi tunog Talong ang mga isinusulat nya, hahaha. yon lang..πŸ˜‰

      • tahaha…kahit na apat na taon pa ang inilagi ko dyan sa Sta. Mesa, hindi ko din nalibot dahil ako ay natatakot..hahaha..sige babasahin ko yan…

        Forbes pala ang tawag don tahahaha

        nakakatawa naman yung term “tunog talong” tahahah

      • hahaha, baka mas alam ko pa than you ang PUP area. hah, pwede, nakagawa nga pala me ng write-up about it, hakhak. basta, ikot ka uli ng Sta. Mesa sa sunod mong uwi.πŸ™‚ Forbes nga, Gen, Forbes.

        ahihi, sya mismo, si Jerry (name nya) ang nagtatanong sa blog – ba’t gano’n ang movies na naisulat nya for Seiko and Regal films, gayong when he started out, balak nya, maging poet, ahaha…πŸ™‚

      • tahahaha…paglabas ko kasi ng PUP non, agad na akong sumasakay ng jeep lalo na pag palubog na araw…malayo layo pa kasi ang aking uuwian kaya pag nagpagabi ako sa pagiikot doon ay gabing gabi na ako makakauwi…tahahaha

        tahaha…baka naman matalinghaga naman talaga yung mga isinulat nya…namis interpret lang ng Seiko at Regal Films kaya naiba ang hulma ng istorya…hihihii

      • hihihi. o, ay maigi naman. tamo at nakatapos ka on time. ikaw na ang butihing mag-aaral, kapatid. sheltered and protected. yon lang, ikaw ang nag-shelter mismo, ahihi. peace! yon lang, daig kita, mas alam ko PUP area, haha.πŸ˜‰

        ahaha, talagang ijinustify ng lola. commercialized ang industriya ng pelikula, kapatid. si scriptwriter na mismo ang maysabi. di bebenta pag hindi pop and mas pangmasa ang himig at dialogues, hihihi. anyway, for his part, meron na naman yata syang poetry book na nai-publish, dumating pa big bosses ng Seiko films sa launch.πŸ™‚

  1. “At, ang lagkit ng sahig,” – Eeew! hehe.. Di ba parang %&^ den na lang yang ganyang sinehan?πŸ˜€

    Congrats sa post na yan Ate San. Kahit na kamo di sadya, pumapalo sa rating dahil sa SEO na taglay nito.πŸ™‚ Magkaganunman, dapat pa rin yang basahin ninuman kasi kahit sa tulad kong di taga-Manila, nakakapag-evoke ng nostalgia kako.πŸ˜‰

    • hihihi, hello, June… e, paano’ng di lalagkit, may nagtitinda ng samalamig sa may labas ng theater tapos pwede sa loob inumin, di nga… ta’s dalawang beses isang araw lang ata linisin ang floor…πŸ˜‰ yong den? ewan, ahaha. sa gala theater ‘yon, sa quaipo – bukas pa no’n… no’ng ando’n kami, wala naman akong napansing extra-curriculars. mas ang ipinagtaka ko, ba’t puro lalaki ang nanonood? ta’s ang kilos ng mga tao, parang nasa sabungan lang sa bayan, hakhak… tapos, double feature ang palabas? yong una pa lang, inip na inip na ‘ko, gusto ko nang umalis, hihihi… ei, salamat.πŸ™‚

      • Raid to! Sa presinto na magpaliwanag!πŸ˜€

        Wala na yatang ganyang sinehan dito samin. Puro sa mall na lang. Na-experience ko namang mag sine sa downtown noon nung wala pang mall dito samin. Mga palabas na napanood ko sa sinehan noon like The Lion King, The God’s Must Be Crazy, Teenage Mutant Ninja Turtles, Independence Day at Jurassic Park ang mga tumatak sakin. Lagi rin tumatakas Mama ko noon at nanonood ng movies ni Sharon Cuneta kasama ako wala kasi akong imik, di tulad ng mga sisters ko na mahilig magpabili. Kahit underage ako, namimilit si Mama papasukin ako kasi nga may parental guidance naman. At naalala ko may mga palabas na “double(d) with”.πŸ™‚ Pero nung nagkaroon na ng mall, di na ako nakatapak sa mga lumang sinehan hanggat tuluyan na silang nawala. Those were the days.πŸ™‚

      • Sir, naligaw lang ho ako rito, may sinusundo lang… Baka ho pwede nating pag-usapan ‘to, sir?πŸ˜‰

        ahaha, ang ganda ng mini-post mo, June. salamat.πŸ™‚ ay, sa amin yata sa probinsya, paubos na rin ang mga lumang sinehan, na-take-over na ng SMs at Robinson, hahaha. kung may natira man, baka dalawa na lang… at nako, malayo sa Lion King ang mga palabas no’n sa sinehan sa ‘min, ahaha. pag hindi Viva Films na melodrama, movies nina Jun Aristorenas at Zaldy Schiornack ang palabas, hihi. may Ramon Zamora din, hakhak. pa-google na lang names nila, kapatid, haha.

        ay, bata ka pa… recent na movies na binanggit mo, napanopood ko ata sila lahat pero dito na sa MM. pati ang movies ni Ate Shawie… pero, mas maka-Maricel me than Sharon, mabanggit lang, hehe. ellowwie sa ‘yo.πŸ™‚

  2. Hi!
    Noong unang taon ko sa college inabutan ko pa yang mga sinehan na iyan, ilang beses na rin ako nakapanood dati pag unang araw ng mga movie ni Robin Padilla. Haha, tagal na nun.
    Hindi pa uso nun ang SM Cinemas kaya kumikita pa sila ngayon kahit anong gawin nilang pagbuhay sa mga establishment sa avenida/sta cruz area hindi na talaga papatok.

    Magandang araw, isang maligayang pagbabalik-tanaw sa atin.πŸ™‚

    • ahaha, ayon, ikaw pala ang dapat na may posts of this nature, hakhak. hello, Limarx… hala, sa Maxim cinema kami noon nanonood ni Ate. medyo maganda ‘yon, isa yon sa pinakamaayos na sinehan sa Recto noon. anyway, those years, nagkaroon na rin ng mga SM so, palayo na sa Recto ang mga naging lakad.

      alam mo, because of the Recto-Avenida post, kung ilan ang nadiskubre kong blogs about old cinema rito sa Manila, ang gaganda, very historical. yun lang, either upper middle class point of view or type na medyo cultured ang may-ari, ahaha. mga ano sila, interested sa Old Manila and decadence. nasalubong ko sites nila noong naghahanap ng pics. just the same, kakatuwa.

      magandang gabi. hope your week’s going on fine. warm regards, kapatid.πŸ™‚

    • hello, Myr… ayyy, alam mo pala ang kantong iyon? tamo, and you have not read the post about Recto-Avenida, hakhak. three kms lang yaon, hihi… hala, di naman, pareho pa rin halos. may jollibee and chowking na lang sa may kanto. punta ka minsan, kapatid… happy tag-ulan pow…πŸ™‚

  3. alam ko ang kalye ng recto pero hindi ang mga teatro na iyong nabanggit. malamang nadadaanan ko rin hindi ko lang gaanong pinapansin sa aking laging pagmamadali. pero masaya na mapabilang sa top search ang blog mo , di ba?

    mabuhay!

    • ay, kulang ang edukasyon mo about Recto, hoshigirl. balik ka kaya ro’n? hihi, biro lang… basta, landmarks ng Maynila ang mga nasabing sinehan, interesting…πŸ™‚ ay, di ko alam if kasama sa top search ang blog… sa Stats lang dito sa site ang ibig kong sabihin. dito lang ranking high. ayon lang…πŸ™‚ salamat sa pagdaan, ha…

    • hello, Pot. ako man, hindi rin, sayang.πŸ˜‰ sa Odeon, nakanood na, once… btw. katapat lang ng Odeon ang Dilson. di ko rin sya pansin dati, maski sa diskusyon sa Avenida-Recto post. now, ‘lam ko na – ito ay interesting na sinehan, hohoho…πŸ˜‰ wink-wink, Pot…

  4. Nung estudyante pa ako sa FEU halos mabulag ako sa kapapanood ng sine. Minsan nga 3 palabas sa isang araw pag tapos na ang prelim exams. Pero kahit kelan di ko napasok yang Dilson. Tagal na rin akong wala dyan sa Pinas kaya di ko na alam ang itsura ng Recto hehehe.

    • hello, Migs… ahaha, two movies in a day lang nasubukan namin noon, ahaha. at di sa Recto…πŸ™‚ sarap maging estudyante, hano?πŸ˜‰ ay, luma na ang itsura ng Dilson, halos katapat yoon ng Odeon. marumi tingnan… read sa Kanto ng Avenida at Recto here when you’ve more time, ahihi. medyo ganoon pa rin itsura, kapatid… salamat sa pagdaan…

    • hello, Migs… glad you’re back. ay, pasensya ka na, am not familiar with the manila north cemetery. nadaan na ako ng twice yata, though…πŸ™‚ e, ikaw na lang sulat ukol dito, kapatid. blogging ka ba, ano’ng URL/link mo…πŸ™‚

Mag-iwan ng Tugon

