Mga Karton at Kanta

 

Hello, ka-blogs!

 

Nasa high school ‘ata ang lola nyo noong malaman niya paano ginagawa ang mga palabas na cartoons. Na series pala iyon ng drowing tapos sina-shuffle para magmukhang gumagalaw sa screen, ahehe. Ay, siyempre, am talking analog technology pa, ha… Iba pag usapang digital na ang cartoons, computer manipulations na, ’empre… Pero, yun nga, noong malaman ko kung paano, medyo na-mesmerize ang lola nyo, hihi. Feeling ko, ang cool naman…πŸ™‚

 

Image of a cartoon character shooting violently while Bugs Bunny watches on

Noon pa man, marami na ring karahasan sa mga palabas na cartoons/ http://www.modernmom.com

Anyway, may nabasa akong blog before, tungkol sa black humor. Tinatanong ni blogger bakit daw ang taas yata ng tolerance ng mga tao sa ngayon sa black humor – mga kartong ang inilalarawan ay karahasan, kalupitan at kaitiman ng budhi ng tao? Na kung tututuusin, sa totoong buhay daw, mari-repel tayo sa mga ganoon… Pero, dahil raw id-in-orowing o kaya, depicted in moving cartoons, para raw ang dali na lang tumawa para sa mga tao? Naalala ko tuloy, tuwa ako noon pag nasasaktan ang mga kaaway ni Bugs Bunny, hehe. Yong makulit na character do’n, sa segment na We and Them? Sari-sari – pamamaril sa kanya gamit ay bazooka gun, ginagawa syang bala ng kanyon at siyempre, inira-ram through the wall ang kawawang nilalang… Mas moderate na yata akong tao sa kasalukuyan, whehe. Pero, dumaan din sa sa ganoon. Kayo ba?πŸ™‚

 

Noong bata pa, mahilig kaming manood ng Hans Christian Andersen creations, Popeye at Ghostbusters na cartoons. Tapos, noong tumanda na at sa city na naka-base, hayon, madalas manood ng Disney movies. Madalas, pag papipiliin ako ng papanoorin – movie acted by real people o yong sa Disney cartoons? Disney, siyempre… Tapos, nagri-rent pa dati, madalas, ng CD or DVD version ng pelikula. As in, di yata ako nagsasawang ulit-ulitin… Pag pupunta sa video shop tapos, wala pang bago, hihiram lang muna uli ng Disney movies, ahaha. Ganoon talaga, pasensya naman. Sa totoong buhay, di ako mahilig magbasa ng fantasy genre. Pero pag sa cartoons, okey na okey sa ‘kin. Ewan ko, siguro dahil nga cartoons at magaganda kadalasan ang soundtrack. Ayon…πŸ˜‰

 

Anyway, di ba sa DPSA, may isinulat ang lola nyo before about colonization? Marami-rami na akong nabasa ukol sa paksa, sa eskwela at sariling initiative. Pero, pero, mas naintindihan ko sila noong napanood ko sa big screen, sa Disney movie, oo. Kaya share ko sa inyo ang isa sa mga paborito kong soundtracks, usapang colonized at colonizer, hihi… Tapos, yong isa pang d-in-iscuss rin sa blog ukol sa dynasty-dynasty? Di ba, sa World History sa high school natin yaon nasalubong? Yong tungkol sa Ming Dynasty, Han Dynasty, mga ganyan? Dahil sa Mulan at sa Kungfu Panda, mga cartoon movies, kaya na-make sense ang topic. Siguro, tinulungan ng movies na mabuo ang ideya para sa akin…πŸ™‚

 

 

Eto pala ang movie version, sung by Judy Kuhn. Ito rin yong video na love ang Β angle, whihihi.πŸ˜‰ Siyanga pala, si Judy Kuhn ay isang Broadway artist. Ang kanyang version yata ng I Dreamed a Dream ang ginaya ni Anne Hathaway, para sa musical movie na Les Miserables (hindi ang kay Lea Salonga, paging Ricky Lo)…πŸ˜‰

 

47 thoughts on “Mga Karton at Kanta

    • hello, RP… ang andito sa post, si Vanessa Williams, yo. pag nag-click ka sa name ni Judy Kuhn (sa last paragraph), mag-o-open sa youtube ang version niya… yon ang official vid ng movie. bale, for commercial release ang Vanessa Williams version… kaway-kaway.πŸ™‚

  1. wow…cartoon fanatic ka rin pala ah..ako rin before mashadong amaze kung paano ginagawa ang isang cartoon, pakiwari ko sangdamk mak na papel at krayola ang ginagamit para makabuo lang ng isang animation. hindi pa uso ang digital screening kung baga sabi mo analog at manual lang ang pagkakagawa sa kanila…hehe.gusto ko rin un song pero alam ko may mas magandang version nito di ko lang matandaan ang artist…enjoy weekend ate sanπŸ˜‰

    • ahihi, mahilig talaga sa Disney movies. dati, bonding with the pamangkins, aayain ko silang manood ng Disney films basta pwede… hala pa, kay Judy Kuhn na nga ang magandang version. she sang the song and that convinced the Disney big bosses to produce the movie… btw, i-click mo kanyang name sa last paragraph ng post (para mag-open sa youtube). mas related kasi sa colonization topic ang version ni Vanessa Williams kaya vid nya napalagay… ^^

      hope you are well. salamat sa dalaw and regards, kapatid…πŸ™‚

  2. I must admit kahit adult nako noon pinipili ko parin ang cartoons kesa sa ibang palabas. Eventually cartoons na ang last priority ko ngayon. Although nanood parin ako ng Ben10 with my nephew.πŸ™‚

    • hello, June… hala, mahilig pa rin sa cartoons, ba’t ba? ang ikinaaasar, in the recent years, wala nang gaanong time for it, bibihira na… and the pamangkins, di na rin mahihilig. pag minsan, nakaka-snatch pa ng time – watching cartoons with our apo sa pamangkin na… kilala sina Pororo at Pocoyo, haha and of course, Barney and Elmo. ako na …πŸ˜‰

  3. Hi Ms. San,
    Bahagi na ng kabataan natin ang Cartoons at sa totoo? mas appreciated ko/natin ang pagkakagawa ng cartoons noon compared sa ngayon (na digital at madali) mas artistic dahi mano-mano. ‘Yung violence in a form of cartoon mukhang hindi ‘yan maiiwasan since Popeye, Loonie Tunes days, etc pa hanggang ngayong Ben 10 na ang uso pero sana kahit may violence nandun pa rin ung pagwawagi ng Good sa Evil, sana makagawa muli ng animation na katulad ng mga classic na Lion King at hindi puro commercial lang.
    Paminsan-minsan maganda pa ring nakakapanood tayo ng cartoons/animation dahil masarap bumalik sa pagkabata kahit sa ganung paraan lang.
    At masarap nakakabasa ng ganitong mga post; light topic sa mundong puro kaseryosohan at ka-emohan.

    Gandang Araw.πŸ™‚

    • hello, Limarx…. natutuwa ako at nag-comment ka. pana-panahon, nakikita kong ika’y dumadalaw dito, salamat… pero, sa blogspot ang site mo (tama ba, hirap akong mag-comment sa blogspot, hihi). btw, nasa gawing Middle East ka baga? parang yon ata ang nagre-reg sa Stats dito…πŸ™‚

      ahaha, oo, panalo ang cartoons, naman… personally, aliw talaga ako sa kanila – larger than life ang portrayal. meron pa naman yatang magagandang cartoons, kapatid. di lang ako gaanong nakakanood recently. btw, noong araw, tuwa ako sa Bart Simpson, very irreverent, ahaha. ^^

      hala, ang saya na natuwa ka sa post. hope things are well on your side. salamat uli, balik ka…πŸ™‚

      • Hi ulit Ms. San, (hindi na kita tatawaging “Ate” kasi pakiramdam ko parang magka-age lang naman tayo, hehe assuming lang).
        Yup. Sa Blogspot ako, ‘pag may time ka minsan dalawin mo naman ako dun wala namang espesyal na article dun – masabi lang na may blog ako, hehe nakikiuso na rin.πŸ™‚

        Parang ibang stats yata ang nakita mong nakaregistered sa name ko; taga-dito lang ako sa Manila pag nagbablog pero sa Bulacan ako umuuwi. (susunod ikwento ko naman sa’n ako nagtatrabaho, haha).

        Madalas naman akong magbasa ng mga post mo hindi nga lang nag-iiwan ng komento, tamad kasi maglog-in, hehe. Honestly, hanga ako sa mga post mo hindi lang kasi basta-basta thoughts ang isinusulat mo kundi full of information & knowledge na may sense. (walang joke dun).
        Wala naman akong problema sa mga rant post or sa personal blog(?) pero as I’ve said dapat may mga ganitong klase ng blog para may maiba kaming “matikman”.

        Thanks for hoping me well. But I’m okay. Sana ikaw din.
        Hindi naman ako umalis kaya hindi ko kailangang bumalik, hehe.

        P.S.
        Hindi ko gusto si Bart Simpson – natatakot ako sa mukha niya, hindi appealing para sa akin.

  4. Mahilig din ako sa cartoons…
    Tuwang tuwa sa tom&jerry pati ung felix the cat ( hahha boring daw un)
    At pingpupuyatan din ang movies ni barbie hihi.

    SAN, maganda kaya ung movie na EPIC? Palagay mo? ^_^
    Hallo! Musta na?πŸ˜‰

    • hello, Froggy… cartoons, siyempre. hala, Tom and Jerry ang gusto? pati Felix the Cat? ahaha, bad ang mga ginagawa ng mga ‘yon, pero nakakatuwa, hano? a, di me nakakanood ng Barbie, ma-try nga minsan. romantic ang isang ale ryan, hala…πŸ˜‰

      a, EPIC is a satire of big movies – Chronicles of Narnia, Harry Potter and Chocolate Factory. if you’ve seen these movies, siguro matatawa ka sa Epic. if di pa, the humor might escape you, ahehe. ayus-ayos rin naman, thanks.πŸ™‚ ikaw, i hope you’re doing okay. ingat ka…πŸ™‚

  5. kami dati nanghihiram ng betamax or vhs sa video store.. hindi pa uso ang vcd or dvd.. cartoons din ang paboritong kong panoorin at si bugs bunny ang favorite cartoon character ko of all time..

    SAN!! *kaway-kaway* hope you’re doing fine!!

    • ahaha, taga-city ka nga, Potski. ang aga nyong nagka-betamax at vhs. kami’y ganire, nagkameron kami ng mga yan, just as they were papawala na, tama ba naman ‘yon?😦 anyway, mas marami sa cartoon movies, sa sinehan or sa cd player ko na naabutan, hakhak…. ay, siyempre, Bugs Bunny loyalists tayo, whehe. at may all time pa talaga, hihi…πŸ˜‰

      kaway-kaway rin sa ‘yo at sa ‘yong train adventures. i get by, salamat po. hope you’re A-ok…πŸ™‚

  6. sa ngayon pinagagalitan namin yung mga bata kapag nanonood ng mga ganitong klase ng mga cartoons na puro karahasan at katangahan ang pinapakita.

    “ano ba makukuha nyo dyan? kaya kayo nahahahawa sa pagiging tanga ni mr. bean e.”

    • ahaha, ang sungit mo namang tatay, kapatid na cheese. para namang di ka nanood ng mga gano’n… seriously, hwag lang sigurong sobrang dami. saka, whenever you and your wifey can, samahan nyo mga bata, para mai-explain ang context at ibig sabihin ng mga napapanood nila… ^^

      ahihi, adult comedy kasi ang mr.bean, cheese. satire sya ng modern life and modern man. alam mo naman ang Brits – mga stiff na tao, whehe. natutuwa ako sa Mr. Bean, nanood din ako noong araw ng maraming episodes ng Three Stooges, hahaha. iyon, slap stick na, ang violent pa, hakhak. peace, cheers sa iyow!πŸ˜‰πŸ™‚

      • nakakainis lang kasi minsan, dahil sa kanonood ng mga ganung palabas, e humihina ata yung sarili nilang logic at judgement.

        oo lumaki rin naman ako sa bugs bunny, woody wood pecker at road runner. now as a responsible adult, ang point of view mo sa mga ganitong kalse ng mga palabas e super violent. mas gusto ko pa na manood sila ng dora o yung iba na ang target e yung mga toddlers pa.

      • e, kaya ka andyan, to explain and to situate them, para saan ang mga hampasan sa slap sticks na palabas…πŸ™‚ pero, minsan, may sobrang stupid ngang mga napapanood, kainaman na…πŸ™‚

        uy, give credit din naman sa mga bata, anukaba. may critical faculties din sila, hala….o, magaganda ang bugs bunny, woody woodpecker at road runner, ahaha. pero, violent ang iba sa episodes nila, marami, ahaha. anyway, sabi, transference daw ang isang nagagawa ng cartoons. bale, ang violent tendencies natin na hindi mai-carry out sa actual na buhay, naili-live out natin sa violent na pinapanood at nilalaro… yun lang, pwede rin ngang baligtad ang epekto – walang violence sa totoong buhay pero, dahil sa napanood, pwedeng maging bayolente. so, guide the children pa rin…πŸ™‚ good evening pow… ^^

      • lagi pa rin naman kami andun kapag nanonood sila at ipinapaliwanag yung mga bagay bagay. pero mas sina-suggest pa rin namin na iba ang panoorin.

        kaya nga kapag may ‘SPG’ yung palabas sa tv, sinasabi agad ng anak ko, “bawal sa atin yan”. o kaya naman kapag may naghahalikan sa palabas, madalas nagtatakip sila ng mata o kaya naman sinasabing “hindi naman totoo yan, trabaho lang nila yan kasi artista sila.”

        good morning na poπŸ˜€

      • hahaha, ang hirap maging paryentes. e, hamo, mas marami naman daw ang precious little joys. o, di ba?

        ay, pag me time ka, i-google mo ang poem na ire – Last Night I Heard Caruso Sing. maganda ‘yon, andoon ang dilemmas mo/nyo, ang kwento mo sa taas… indi sya nosebleed. masyado, haha. kaway-kaway.πŸ™‚

  7. Mahilig din akong manood ng cartoons noon…….hanggang ngayon. Totoo may “violence” sa cartoons, gaya ng Tom and Jerry, Bugs Bunny, lalo na sa Voltes V. Pero hindi naman ako lumaking bayolente: wala pa naman akong binagsakan ng elevator, binato ng piano, at pinatalsik sa buwan.

    • hello, doc PP… taas kamay rin po ako sa mga pinanood nyo. bigla ko tuloy na-miss ang Voltes 5, haha. alam ko pa ang kanta, hihi. palagay ko, di lang naman sa pinapanood naka-depende kung violent lalabas ang isang tao o hindi. marami sigurong factors… pero, gusto ko yong sabi nyong pagbato ng piano, hahaha. sa cartoons lang pwede, sayang…πŸ˜‰

  8. Hmn, pagkatapos ko basahin itong buong post mo, napagtanto kong di yata kita dapat tawagin na “Ate” hehe. Eh kasi naman, CD at DVD na ang nire-rent mo. Eh samantalang ako, Betamax at DVD pa ang nire-rent ko hahaha! So siguro ako dapat si “Ate” N ahahaha!

    Tapos ikaw, si Bugs Bunny na ang kilala. Ako, sina Road Runner at si Woodywoodpecker pa hehehe

    • hello, ms. N… ei, anoka ba, way older ako sa yo… tagabukid kami, walang TV, nakikinood lang, ahaha. nasa college na yata, no’ng magka-TV set kami at VHS, ahaha. so, di na-highlight sa karanasan ng buhay-buhay ang betamax and VHS renting days. mas CD na, ayon… ^^

      at any rate, dear, marami rin meng napanood na Road Runner and Woodywoodpecker episodes, sa ibang bahay lang, whehe. btw, gusto ko gayahin tunog ni woodpecker, di ko ma-spell, ahaha.πŸ˜‰

      • oo, pero kaya ko gayahin, salitain. kaya mo rin, e…πŸ˜‰

        naman, you sound and look young, dear. pero oks lang sa ‘kin maging ate kita, hehe. mature ka lang mag-isip and tuwid um-inglis…πŸ™‚ hey, those are compliments, ha.πŸ™‚

        happy weekend, pati kay pet kalabaw mo – musta na sya…

  9. Yes cartoon adik din po ako noon…Popeye at disney characters. Dalawa pa lang noon ang kulay ng TV. At noong nagka-anak na ay todo renta ng betamax(hanggang naging VHS) na ginawa ng Disney…at nang panahon na ng CD/DVD ay renta at unti-unti ng nagko-koleksyon na. Sa ngayon ay giliw na giliw pa rin sa panonood ng mga cartoons na gawa ng mga bagong producers katulad ng Pixar at iba pa. Isang pangarap lamang ang marating at makita ang Disneyland at disney characters noon at natupad naman. Hanggang sa napanood pa ang stage play/musical version ng Lion King na tunay nag feeling bata muli ang lolo.

    Maraming salamat sa poste na ito San. Isang tunay na balik alaala ng kabataan…pareho lang tayo nakikinood din sa mga kapitbahay na may TV noong bata pa.

    Dito ay tunay na summer na 21C(30C daw sa QC ngayon).Musta na rin sa iyo.

    • at gumawa na rin kayo ng post, Lolo.πŸ™‚ hihihi, salamat po at na-appreciate nyo ang write-up at salamat sa maganda nyong kwento, haha. huhunga, Pixar na nga pala ang mas marami sa napapanood lately. Pixar na ho ba ang gumawa ng Up (yong may bahay na inilipad ng balloons)?

      sa Disneyland sa HK pa lang po me nakarating. pero, sabi ho ng pamangkins, maganda raw ang Disney dyaan and other studios… hihihi, ang naaalala ko po sa panonood ng tv sa kapitbahay, ang daming tsinelas sa may pintuan nila, ahaha.

      nakow, Lo, di lang ho 30C dito, lampas…parang nang-iingit kayo sa summer nyo, 21C lang?πŸ˜‰

      • Gusto ko yung istorya ng Up…ah oo yung bahay na may mga balloons. Pero sa ngayon nga ay iisa na ang Pixar at Disney….magkasama na sila sa paggawa ng mga bagong cartoons.

        Gusto ko yung Disney sa LA dahil yun yung orig.

        Haha oo ang isang tambak na mga tsinelas…pero hindi naman nagkakapalitan noong araw.

        Ay sori po kala ko ay maiinit na ang 21C…todo reklamo na kasi ang mga tao dito….hehe.

        Maibang topic naman San, Napanood ko yung I-witness kanina ni Howie Severino at maganda ang kanyang kwento….tungkol sa lumang mga sinehan. Kasi naalala ko na minsan na rin nagsulat ka sa mga kalagayan ng mga sinehan sa Maynila. Balik alaala ika nga. Natutuwa ako dun sa Times Theater antigong projector pa ang kanilang ginagamit at gumagana pa….sana lang ma preserve ang mga lumang gamit na iyon. Mapapanood mo pa sa youtube kung di mo napanood.

        Salamat at musta muli dyan sa atin.

      • hala, sana makarating rin ho ako sa Disney sa LA. mainit ho rito basta di umuulan. pero, likely ho, magsusunud-sunod na ang rainfall starting today, parang…

        a, talaga ho? kakaiba rin talaga ang interests ni Howie S. mahilig syang mag-feature ng mga ganoon… titingnan ko po if mavi-view ko sya sa Youtube. happy weekend po.πŸ™‚

  10. kaya ko noong manood ng cartoons buong araw…”Blink” ang paborito ko atsaka Little Women…hehehe…wala kaming cable noon…gusto o rin ung Princess Sarah..At oo nga naman, mali talaga si Ricky Lo at hindi nakapagresearch dun sa interview ni Anne Hathaway. Di ba iba ang character ni Lea at ni Anne?

    • hello, Eirene… aliw, daan ka… buong araw? ahaha, kaya pala sweet and literary ka magsulat, whehe (tingin ko), dami ang English early influences. hanggaling…πŸ™‚ nood rin me some Little Women at P. Sarah, dati… raming beses si Lea nag-Les Mis – as Fantene, as Eponine at as Cosette ba? di ko sure… ganire, nagkasama sina Judy Kuhn at Lea S sa isang run/season ng Les Mis… ang Les Mis ni Judy Kuhn, three nights lang daw nag-run, di bumenta… pero her singing there – well-praised, cited and nominated din sa Tony award, pinag-uusapan lagi sa theater-theater… no wonder, if iyon ang ginaya ni Anne… pero, mas established and known sa musical world si Lea natin than kay Anne Hathaway – third time pa lang ata nag-star sa musical (sa Les Mis movie). kumbaga, the last thing she would want that time, i-compare kay Lea, ahaha. na mismong ginawa (di man sinasadya) ni Ricky Lo…πŸ™‚

      ire pala, I Dreamed a Dream ni Judy Kuhn (mas magandang version ng kanta ni Anne Hathaway, hihihi. minus the wailing. hihi, ang sama ko yata). *wink*

      pasensya ka na uli sa one km kong reply, dear. salamat uli, ha… sana makadaan ako sa may inyo this week. hope you are well.πŸ™‚

  11. Naabutan ko pa yang vhs at betamax. Nagrerenta kami 10pesos ata isang linggo. Ang weird nga kasi yung rentahan bg vhs nagtitinda din ng gasul yung kulay blue na may smiley. Anyway, lion king, tarzan, ayan si pocahontas din ang paborito naming rentahan. Pero after 2 yrs ata nalugi sila. Nagsara na. Hakhak. Sa cartoons tom and jerry saka teenage mutant ninja turtles ata naaalala kong pinanood ko nung kinder. Ang kulit nina tom andjerry haha! Wala kasi kaming cable sa channel 9 ata yun dati hahahaha!

  12. sa era na ako ng anime namulat eh, kase nong kasikatan ng mga cartoons, wala pa kaming tv set whehehe.. pero bakit nga ba tayo natutuwa at natatawa sa mga ganyang palabas na alam naman nating puno ng karahasan? siguro kase kahit papano naman, sa bandang huli yung mga tagapagtanggol parin ng mga naaapi ang nagtatagumpayπŸ˜€

    nakaka amaze nga talaga kung paano nalilikha ang mga ganyang palabas, kung gaano ka wide and wild ang imagination ng creator – sa characters palang, set up, at lalo na sa takbo ng kwento lalo na yung mga mahahaba ng series..

    on that note, I must say… long live One Piece! whehehe, masingit langπŸ˜€

    peace Saliw

    • hello, biag… ano ka, nasa college na rin me no’ng magka-TV kami, hala pa… prior, nakikinood lang. e, baka sa cartoons natin inili-live out ang violent tendencies natin, hakhak. naalala ko no’n, panalo pa rin si Popeye matapos syang bugbugin ni Bruno, black and blue, hahaha.πŸ˜‰

      yisss, tama sabi mo, nuknukan ka-wild ang imaginations ng creator, hanggaling! am an avid fan of Tim Burton, btw… gusto ko rin ang Bart Simpson dati – satire sa values ng modern people, hihihi.

      ayiii, ikaw nga pala, among those nagpupuyat para sa One Piece, hihi. kainaman na… what to do, fan nga, e… hellow, hellow… teynks for dropping by, sa pag-backread. warm regards.πŸ™‚

  13. bet ko rin yung Alice in Wonderland at Charlie and the Chocolate Factory ni Tim, pero di ako maxado fan ng horror fantasy style na movies.

    di nmn nagpupuyat sa One Piece, in moderation pa naman whehehe..

    I’ll be dropping by still pag may time.. keep it rollin’πŸ˜‰

    cheers!

    • hihihi, magaganda yon lahat for me, kapatid. ay, gusto ko ‘yong Tim Burton films na madidilim, pasensya naman. although pag di cartoons na horror, di ko masyadong gusto…

      ay, sorry, in moderation pala. i’ve heard from many people na maganda nga raw ‘yon…πŸ™‚

      ahaha, salamat sa pagdaan-daan dito. well-appreciated, kapatid, salamat. ingat ka ryan.πŸ˜‰

      • ahehe, ‘di na ako magtataka… kanya-kanyang ka weirdan lang rin talagaπŸ˜›
        peace hehe

        yup yup, maganda ang One Piece although gaya ng mga mahahaba ng series, may mga arcs na medyo mabagal ang pacing. but what make’s it very interesting I guess is the fact na mga pirates yung mga lead characters, and they all started from just ordinary folks lead by their captain’s extra ordinary ambition – to be the pirate kingπŸ˜€ tapos na-involve na ang “world gov’t” eventually haha..

        salamat rin kapatid.. at ingat ingat lagi

Mag-iwan ng Tugon

