Sa Likod ng Quiapo

 

Manigong Bagong Taon sa lahat! Mgakapatid, ka-blogs, ito ang unang pagtatangka ko rito sa SSA na gumawa ng mahabang sanaysay ukol sa lugar sa Maynila. Ire-reblog ko para sa mga hindi pa nakabasa. Kumusta, sana kayo ay nasa mabuti…๐Ÿ™‚

sasaliwngawit

ย 

Dalawang araw ang karaniwang inaabot ng pagdiriwang ng pista ng Nazareno sa Quiapo. Petsa otso ng unang buwan ng taon, sa bisperas at sa mismong araw, sa ika-9 ng Enero. Pero ngayong 2012, inabot ng tatlong araw ang celebration dahil hindi raw makausad-usad ang prosesyon. Ang di-kagandahang nangyari roon ay nasira raw ang tatlong gulong ng karosa o float sa early part pa lang ng procession, sa bandang Quirino pa lang.

ย 

Naalaala ko pa namang noong isang linggo, iyon ang highlight sa balita. Idine-demo noong architect kung gaano at paano medyo mas hi-tech, mas state of the art, ang karosa ngayong taon. Custom-built daw para kung dumugin man daw ng devotees sa parada ang imahe ng Nazareno, mas kayang mag-endure noong sasakyan. Anyway, hindi rin. Hindi rin daw kinaya, sabi.

E, siyempre, huwag na nating pag-usapan kung paano nagiging enthusiastic ang mga Pinoy pagdating sa pahiran ng panyoโ€ฆ

View original post 1,065 more words

18 thoughts on “Sa Likod ng Quiapo

      • nabasa ko na๐Ÿ™‚ nagsusulat ka ba habang pinagmamasdan mo ang paligid nung araw na iyon? ibig kong sabihin ay nagte-take notes ka ba habang nandun ka? ang linaw kasi at detalyado ng mga description mo๐Ÿ™‚ kung ako nagkamaling napadpad dun eh wala akong ibang iisipin kundi ang humanap ng paraan kung paano makapunta sa talagang pupuntahan ko๐Ÿ™‚ …gandang gabi ate San

      • hello, RP… ahaha, hindi ako nagno-notes noong time na ‘yon. pero may parte siguro ng brain ko that did, haha. a, alam ko ang Quiapo and Recto as places so, habang kumakain, hindi ko na inisip masyado how to get out of the place, medyo na-figure out ko na paano mag-e-exit so nag-concentrate na lang sa people watching, hehe. they were fun to watch… hullow!๐Ÿ˜‰

  1. Next year ‘pag nakapunta ka sumama at makipagsiksiksan ka na rin sa pila๐Ÿ™‚ sayang naman , pagkakataon mo na hehe
    Wala ba ang mga nagtitinda ng kandila, langis at halamang gamot ngayon =)

    Panay ang biro ko pero di biro ang ginagawa ng mga debotong naroon…
    Sana naging payapa at hindi nanamantala ang mga kababayan nating nagahahanap ng pagkakataon na manlamang ng kapwa…

    Hallo SAN!

    • hello, Froggy… ahaha, naku, di ako ganoon katyaga sa Catholic rites, kapatid. saka, di ko kaya ang ganoon karaming crowd, sasamain siguro ako ng lasa… kung sa gilid lang, baka pwede. madaling ma-discomfort ang katawan ko, mahilig na ring umupo at sumandal – parang senior citizen lang, hihi.

      a, doon yon sa devotees, sila ang matyaga at yearly nila pinaghahandaan ang pista. may mga kakilala akong namamanata talaga. a, di ko lang alam kung marami ba ang nanakawan nitong 2013 Feast of the Nazarene… noong Jan 9 ng gabi, sabi sa balita, matagal pa bago makapasok ang karosa, past 10 na yata noon… kaway-kaway๐Ÿ™‚

      • Sa sobrang dami ng tao, tulad mo di rin hilig at komportable ang makipagsiksikan. MRT AT LRT, dagsa lagi ang tao, gustong ayawan kung hindi lang kailangan =) mas gustong tanawin at panoorin na lang….
        Elooooo… ^_^

      • Oo mas gusto ko manood ng pinaggagawa ng iba kesa ako ang kasama sa pinaggagawa nila hhehhe. Minsan may sapi din yata at sinusubukan din ang ilang bagay na kakaiba (nagti-trip din minsan, sobrang minsan lang ha ):)

        Sunday pa rin dito.. ( ito ang ang unang araw ng linggo dito… )
        Happy Sunday๐Ÿ™‚

      • ahaha, spectator ang role ng isa ryan? anu-ano ang halimbawa ng instances na sinasapian? hehe ano ang daring na ginawa mo recently, froggy๐Ÿ˜‰

        teka, iba ang calendar dyaan? mas late? napaka-interesting… have a good week, dear.๐Ÿ™‚

      • Naku po! ‘wag na natin isa-isahin dito ang pinaggagawa ko =) *kahiya hahahha

        Ahead kayo ng 6hours ‘pag winter..
        5hours kung summer..

        Elo….๐Ÿ™‚

  2. ang kwentong ire pala ay noong nakaraang pista pa, tama ga ako?

    nakapunta ka ba ngayon 2013 sa kapistahan ng itim na nazareno?

    LRT na ang sinakyan mo ha.. sana naman๐Ÿ™‚

    Nakatutuwang panata na ng ilang mga deboto ang sumama sa prusisyon, humila ng tali at makipagsisiksikan upang masaksihan ang pagdaan ng itim na nazareno. Ang sabi ay may kahilingan daw ang deboto o kaya naman ay nagpapasalamat. Sana nga lang, hindi lamang sa kapistahan ng Quiapo mag-umapaw sa puso ng deboto ang galak, pananampalataya, at ang panata. Mangyari sana sa araw araw๐Ÿ™‚

    magandang araw po ma,am

    • hello, Alvin… happy new year! salamat sa pagdaan… oo, account pa ito ng 2012 Feast of the N.

      a, hindi. di ako pumupunta sa Quiapo on Jan 9. exception lang, napadaan doon last year – naanga ba? hihihi.

      oo, parang part na ng culture natin, kumbaga… e, kanya-kanyang beliefs and observance, wari ko…

      magandang araw sa iyo, kapatid… hope things are well.๐Ÿ™‚

  3. Haha! Nag-LRT ka ba noong enero 9? Hakhak. Kung ano yung mga napapanood TV, ganoon yung nainagine ko sa post mo. Mas detailed pa. Haha. Nakakatuwa ang pag-dora the explorer mo sa likod ng Quiapo.

    • haha, 2012 post pa ‘to, batopik. 2012 experience, hehe. naaliw ako ro’n, as in. napasulat ng post. btw, this Quaipo article paved the way para gumawa lola mo ng series about the city of Manila. yan naman, hakhak…. salamat sa backread and ingat.๐Ÿ™‚

Mag-iwan ng Tugon

