Bilang isang kamalian

 

Magandang araw, mga ka-blogs! 

 

Bilang isang blogger at isang mamamayang matagal-tagal ding tinustusan ng buwis sa pamantasan, ako ay naa-alarma sa tahasan at walang habas na paggamit ng pariralang “bilang isang” sa maling paraan. Nitong mga huling panahon, parati ko itong naririnig sa mga panulukan kapag naglalakad, bumibili, tumatambay o simpleng napapadaan sa mga umpukan at usapan. Sa tuwing  mangyayari ito, ako ay walang masabi at magawa – kundi ang mag-double take. Hano raw? Bilang isang

 

image of a man seething because something is wrong

Minabuti kong ibahagi sa inyo, tingin ko ay may mali/ toptenz.net

 

Sa tingin ko, sa dinig ko, tila ginagamit ang nasabing parirala bilang kapalit ng mga salitang “since” sa English o kaya naman ay “dahil,” sa Tagalog. Narito ang isang halimbawa –

 

Estudyante: “Bilang ako ay isang late na, um-absent na lang ako.”

Estudyante 2: “Ah, gano’n? May point ka ryan.”

 

Ay, sus, malinaw – since ang kanyang ibig sabihin…. E, ba’t kaya ayaw nya ng the good old dahil? Ewan ko lang, serviceable pa naman ang dahil bilang isang salita. Hindi siguro kasing-cute, pero naman… Hindi ba at kaya nagpakapagod, nagpakapuyat at tumanggap ng labada ang ating mga Nanay noong araw – para matutunan natin ang tamang gamit ng mga salita? Kesyo iba raw magsalita ang may pinag-aralan – madalas sabihin ng ating mga magulang noong bata pa tayo at hindi pa natin makuha kung bakit kailangang pumasok lagi gayong mas masarap mamaluktot at maglaro lang pagkatapos? Ewan ko lang…

Ang tamang gamit ng bilang, lalo pa kung may kadugtong itong isang,  ay as sa English. Ang pinapatungkulan nito madalas ay ang papel o role ng tao, bagay o pangyayari sa pangungusap. Naririto ang ilang halimbawa ng gamit ng bilang pag ang pinag-uusapan ay mga bagay –

 

1. Bilang moda ng pakikipagtalastasan, napaka-kumbenyenteng gamitin ng cellphone.

2. Mainam kung may soda crackers lagi sa bag, bilang pantawid-gutom.

3.  Bilang aplikante, mas maigi kung darating sa panayam ng mas maaga.

 

Sa karamihan sa atin, doon yata unang nakasalubong ang salitang bilang sa Panatang Makabayan, ang pledge o Patriotic Oath na nire-recite noong araw, sa tuwing may flag ceremony. Sabi doon, “bilang ganti, diringgin ko ang payo ng aking mga magulang.” Pag sa English, ang ibig sabihin ng bilang ganti ay in return. Kung mapapansin ninyo, ang bilang ay ginagamit sa tuwing ang pinag-uusapan ay duty, responsibility o requirement – bagay na expected tayong gawin o sundin. Ito siyempre ay applicable sa mga taong naniniwalang there is such a thing as duties. Kung sa paningin ng iba ay wala nito, e, di, wala akong sinabi, hehehe…. Narito ang mga halimbawa ng paggamit ng bilang kaugnay ng tungkulin –

 

1. Bilang estudyante, tungkulin ninyo ang mag-aral ng mabuti.

(As students, it is your duty to study well)

2. Bilang mamamayan, tungkulin nating sundin ang mga batas-trapiko.

(As citizens, it is our duty to follow the traffic rules)

3. Bilang blogger, magandang asal ang sumilip din sa blogsites ng iba.

(As bloggers, we are ethically required to visit other sites)

 

Pero ‘yun nga. Nitong mga huling panahon, panay na panay ang maling paggamit ng bilang isang sa bawat kanto, sa bawat palabas at sa napakaraming usapan. Noong isang gabi lamang, napanood ko si IC Mendoza na may ini-interview na kapwa artista at ginamit nya sa maling paraan ang nasabing parirala. O, nilagyan nya ng bilang isang ang kanyang sinabi, kahit hindi naman dapat… Siyempre, pag bading ang nagku-kwento, laging nakakatuwa at buhay na buhay. At saka, alam naman natin ang kontribusyon ng mga bading sa pagti-trend set ng mga salita, sa paggawa nitong mas dynamic at mas nakakatawang pakinggan. Pero kahit pa, ang paggamit ng bilang isang para gawing tila mas importante ang sinasabi kaysa sa actual na worth nito,  may limitations din, tingin ko…

Kung tutuusin, hindi ito malaking bagay sa mga taong marurunong na, alam na kung kailan at paano ang tamang gamit ng parirala. Pero, para doon sa mga batang bagong nag-aaral, sa mga kakaunti ang inabot na aral at sa mga huminto na sa pag-aaral, wari ko (wari lang naman), hindi makakabuting kung alin ang mali, siya pang lagi nilang naririnig at ginagamit dahil pinalalaganap din noong nakakaalam ng tama… Cute pakinggan, oo, andoon na ako. Pero, mali. At gaya nga ng sabi at alam na natin, ang mali kapag inulit-ulit, nagmumukha nang tama… Bilang bloggers na may mabubuting mithiin (bukod sa magpapansin, haha), tungkulin nating huwag nang dumagdag pa sa miseducation of the less educated. Tingin ko lang naman… Minsan pa, ito ang ilang halimbawa ng tamang gamit ng bilang  –

 

Nagmamano tayo sa matatanda bilang tanda ng ating paggalang sa kanila.

(We kiss the hands of our elders, as a sign of respect for them)

Iginawad ang pagkakulong bilang parusa sa magnanakaw.

(A jail term was meted out to the thief as a punishment)

Siya ay binigyan ng gantimpala bilang pagkilala sa mabuti niyang ginawa.

(He was given an award as a recognition of his good deed)

 

image of a duck that does not want to admit being in the wrong

Ipinapaalala lang na may mali sa paggamit, nasasainyo kung tatanggapin o hindi/ nataliedee.com

 

Mali nga pala ang title ng post – Dahil Mali ang siyang dapat. Sinasabi ko lang,  bilang pagwawasto, hehehe. 😉 Kapayapaan sa ating lahat!

 

28 thoughts on “Bilang isang kamalian

    • haha, tunog-titser talaga? oops, bawasan ang kulit, di ka magiging teacher’s pet, hakhak. cute naman talagang pakinggan, ah? di ako grammar nazi, pero nangingilo yata dito sa paggamit ng “bilang isang” lately. yoon lang… 😉

      • Haha! Okay lang maging grammar nazi, at least may nagwawasto sa nakagawian. (AYAN NAGPATEACHER’S PET NA AKO HAHAHA!) Sunod naman yung paggamit ng nang at ng. Hakhak. Lagi akong nalilito hanggang ngayon, di nagsisink in. Haha. Kahiya!

      • haha, may sipsip? anyway, ang further explanation about bilang isang, nasa ibaba, sa reply ko sa comment ni Myr… ahaha, kasama ka sa di makakabisa ng nang at ng? hala pa, may mga gumawa na nyan, napanood ko ang kay Lourd de Veyra, sa Youtube yata… may isang gray area roon sa rules ng nang at ng… hamo, try ko minsan… 😉

      • osige babasahin ko yang comment reply mo kay Myr. Nakita ko nga kanina lang sa facebook page ng TamangBalarila ang nang at ng. na-face palm ako. Hakhak. More, ate, more!!! Hakhak.

  1. nais kong magparamdam, bilang isa sa iyong tagasubaybay. at bilang tagasuporta na rin sa iyong pagwawasto sa ilang mga kamalian.

    hmmm, sana ako ay mapa-bilang na din sa iyong listahan. (di sa listahan ng mangungutang ha)

    • nakakatuwa ang iyong pangungusap bilang isang dumadalaw, haha…salamat sa suporta, kapatid. 🙂

      hala, di na kita isasama sa listahan ng utang, mahaba na iyon. sa ibang listahan ka mapupunta, gagawin pa laang… hello, Cup 😉

  2. bilang isang laging sumisilip lang sa blog mo, heto po ang aking wham, bam, thank you, ma’am comment: palagay ko’y hindi mo rin gusto/nagugustuhan ang mga salitang “anyare,” “ansabe,” at iba pa na lumilitaw sa ating panahon. bagama’t naniniwala ako na tama ka, lagi ko namang ikinaaaliw ang ganitong mga pangyayari sa wika/paggamit ng wika dahil isang patunay ito ng pagiging buhay at patuloy na paglago ng wika. para sa akin, madalas na nasa “maling” gamit ng wika ang higit na puwersa ng posibilidad nitong lagpasan ang sariling limitasyon.

    • kailangan talaga, wham, bam comment? ikaw na, ayer… hahaha, mali ka, kapatid. aliw ang anyare, ansabe atbp. maski nga itong bilang isang – naku-cute-an naman ako… may naisip nga ang lola mo dating post na puro ganyan ang itatalakay, ahaha. hindi ko lang alam pero parang ang napansin ko, papalayo ang pormal na Pilipinong itinuturo sa eskwela sa actual na Filipinong ginagamit sa araw-araw ng kabataan. in a way, dapat ang curricula at checklists/syllabi siguro ang mag-adjust ng mas mabilis para umangkop sa dynamics ng street and non-classroom language… gets ko ang vibrancy ng daily use of the language at ang dynamism nito. pero still, may miseducation pa rin somewhere dito sa fast and loose na paggamit ng “bilang isang,” tingin ko. lalo pa at iilan lang naman ang mga dalubwikang gaya mo, whehehe… peace 😉

  3. Iniisip ko rin paano nabuo ang salitang bilang isang or bakit hindi nalang bilang dalawa or bilang tatlo..pang apat,panlima etc….siguro ilan sa atin hindi na masyado aware sa pagconstruct ng sentence, as long as the “thought” is there keri na siguro…bilang isang tagasunod at tagasubaybay, hindi na rin ako maging padagdag sa mga misuse phrases at naway makapagsalita ng tama..hihihi…hope you ok na po;-)

    • ahaha, kasi yata, Myr, may equivalency function ang salitang “bilang.” parang one-to-one correspondence… bale, it is used when we are representing something. that is why, it seems important (to me). kasi, logic ang pinag-uusapan and the children’s capacity to deal with abstracts. bale, pag sinabi nating “bilang,” para nating sinasabing x =1 or x=0 etc, etc.

      kaiba naman ang “dahil” sapagkat ito usually ay tumutukoy sa cause and effect. halimbawa, “Dahil mainit, mabilis matutuyo ang sinampay.” parang mag-iiba ang essence pag sinabi nating “Bilang mainit, mabilis matutuyo ang sinampay.” parang magkaiba, tingin mo? ahaha… ^^

      btw, ako ay isang hindi magaling sa Algebra, ha… kaya nga concerned ang lola mong earlier on, maturuan muna ng tama at wasto ang mga bata, bago pa ang street version ng salita, hahaha. tingin ko lang… hey, salamat sa dalaw at sa opinyon, kapatid. kailan pala bakasyon nyo? 😉

    • hello, che… makulit ba? naisip ko rin yan habang naglalakad… parang pag naglalakad ko naisip ang post, makulit ang kinalalabasan (e.g. hindi ito ang kwento post), haha. hala, na-touch ako and much appreciated, kapatid… i’ll buckle down and write you that note, hehe.

      good day, sis and maraming thanks 🙂

  4. bilang isa sa masugid mong tagahanga, ako ay nagagalak na mabasa ang iyong katha… alam kong bilang na ang araw ko, at bilang isang blogger, masasabi ko na bilang na bilang lang ang maaaring kumontra sa mga sinabi mo… sandali nga at nagbibilang ako ng pera sa aking pitaka, bilang paghahanda sa nalalapit na kapasukhan… ehehehehhe.. hi san!! *kaway kaway*

    • bilang mas masugid mong tagahanga, ikinalulugod ko ang iyong pagdalaw… ano’ng kulit ng iyong instant composition, hehehe. saan ang pila sa nagbibilang ng pera at pupwesto ako sa unahan, hihi… maaga ang pasko sa taga-land of the rising sun, hala. may mamimigay ng lapad? hakhak. first priority ang lola… hello, Pot! salamat sa pagsinsay. 😉

Mag-iwan ng puna