Pahinga muna…

 

 

 

Break!πŸ˜‰πŸ™‚

 

image of a woman tired and snatching some rest while sitting

Mabilis makasulat ng mahaba at matagal naman bago makasulat ng maiksi./ mcomv2.blogspot.com

 

Pasensya na, mga kapatid… Naidamay ko kayo sa napaagang pagpi-penitensya – kilo-kilometro ang habang posts gayong malayo pa naman ang mahal na araw, susmaryosep… Anyway, highway, subway – dalawang paksa na lang ang DPSA balik-tanaw – ang mga naging kakwentuhan, bisita at taga-subaybay ng Β site at ang usapang pag-unlad.

 

Isusulat pa lang pareho ang dalawang usapin, brothers and sisters and fellows. Sana naman ay magawa sila ng lola nyo rito. Expected ko pala, hindi singhaba ng mga naunang balik-tanaw posts ang usapang pag-unlad (Buntong-hininga at pasasalamat? hehe). Kung tama ang recall, iilan pa lang ang posts discussing rural development na naisulat at nailathala sa DPSA. Tulad nyo, am crossing my fingers – huwag sanang humaba ang nasabing review write-up, haha.

 

Pahabol and some words to leave you with, mga ka-blogs. Wala iyan sa haba o iksi – pramis. Sabi – nasa charm, potency, efficacy and endurance daw, naman…πŸ˜‰ Iyong efficacy, salitang naaral dati ng lola nyo sa subject na Public Ad. Iyan din ang meron dito, whehehe… ‘Yong iba namang words, alam kong i-spell, hihi. Happy weekend!πŸ˜‰πŸ™‚

 

image of a post-it reminding one to take a break

Maraming ka-problemahan ang lola nyo… Excuse me, got to sob some, hehe/ zazzle.com

 

31 thoughts on “Pahinga muna…

  1. Haha. Unang beses na ako ang unang magcomment. Napasarap lang ang pagkkwento mo kaya napapahaba ang dpsa entries. Hakhak. Namiss mo masyado yun ano?

    ako lang ba ito o double meaning yung last paragraph? ito na ba ang simula? DUN DUN DUNDUN. Hakhak. Biro lang. Have a great weekend din!πŸ˜„

    • batopik! kaway-kaway sa iyo… salamat sa pagbabasa-basa, kapatid. ah, raming dahilan ba’t mahahaba ang posts, dear. una, informative talaga ang format ng site… secondly, lots of ideas there, kailangang i-develop (hindi sya take it or leave it, ba?)… and last, mas mabilis lang isulat ang mahaba kaysa sa maiksi, haha. kaya silang paiksiin, pero couple of rewrites needed. ayon…

      sure. i miss it like so… may siyam pa ata akong naisulat na write-ups na pan-DPSA, sana mai-publish pa… hala, papansin lang ang last paragraph. walang totally bagong simula, yon ‘ata ang lesson from DPSA. you begin anew, gamit pa rin ang lumang materials – ang maari lang maiba ay weight and perspective…^^ does that make sense? have a good weekend aheadπŸ˜‰

  2. Nabitin ako hahahaha ( hindi sanay na ganito kaiksi… ^_^
    happy weekend din sa inyo sis!

    *When life gives you a lemon, make lemonade. (sino ba nagsabi nito? Hmmm di ko alam hehe) bahala ka na saan mo isiingit ang panggulong quote na ‘to sa problema mo hehehe.. Ingat

    • haha, may maiiksing posts dito – sa bandang unahan… btw, yong buwan ang saksi post, iksi yon… hala pa, sa totoong buhay, madalas na maiiksi ang sinusulat ng lola mo, as in. ang tawag sa mga ganoon, briefs or summaries. yown… bale, dito sa blog ko ina-unload ang mahahabang info, hehe.

      yeah, i should drink lemonade dahil puro lemons nga ata ang nakukuha ko, shaks na ‘yan… i hope you are alright, dear. salamat sa pagsinsay… have a blast weekendπŸ˜‰

    • hello, Potpot… ei, nakauwi ka? kamo dati, baka makakauwi ka ng Sept – natuloy? kung di pa, pwede namang ipadala mo sa ‘kin ang isang box ng Kitkat, hehe… natutuwa ako sa words of encouragement mo, kapatid – salamat… sana ay nasa ayos ka at pati ang iyong loved ones.πŸ™‚ kaway-kaway!

      • salamat san!! wag ka ng malumbay at sana ay lagi kang nakangiti!! nakabalik na ako dito sa japan.. 10 days lang ako umuwi ng pinas.. pero eto ako ngayon, sumasayaw uli sa land of the rising sun.. ehehehehe… tanong k onga kung pwedeng magpa EMS ng kitkat papunta sa iyo… ehehehe.. happy weekend san!! *kaway kaway*

      • o, sige ngingiti ako lagi dahil sabi ni Potpot. squared pa yan, ha? hehehe… nakow, konti ang 10 days, mga tatlong malls lang siguro ang narating mo, hihihi. btw, ano ang EMS, kapatid?πŸ˜‰ happy weekend sa nasa land of the rising sun ^_^

      • ayan!! smile always!! naku.. kulang talaga ang 10 days, at tama ka.. 3 mall lang ang naikot namin dahil nga may eskwela pa ang panganay ko…

        yung EMS eh Express Mailing System.. dito kasi sa japan kapag may gusto kaming ipadala saan mang sulok ng mundo, mas mabilis at mas mura siya.. depende na lang sa tatanggap na bansa kung may tax pa siya… pero sa pagkakaalam ko, wala na dapat…

        happy weekend sa iyo san!! good morning!! *kaway kaway*

      • hala pa, masarap namang maging yayo ng bata (lalo pa kung sariling anak) especially pag kakukulitang-kalutang phase, hehe…

        aba, sige, ipa_EMS mo pag may kasabay, pag may iba kang ipapadala sa Pinas, siyempre… tapos, tapos, pupuntahan ko sa EMS opis, hehe. saan opis nila, di naman siguro sa lumang NAIA,? hehe. pwede ko i-send address ng lola sa ‘yo, pero di ba mas mahal pag door to door? i-pick up ko na lang… haha, maha-high ako no’n – Kitkat, isang loadtruck ng sugar, hahaha. ganda ‘yan, upper yan, kapatid hehe kaway-kaway, Pot.πŸ˜‰ happy weekend

      • idedeliver nila yung package sa bahay ninyo.. o di ba sosyal.. ehehehehe.. mas mura ang EMS kung hindi naman mabigat… at hindi pwede ang electronics at baka maharang sa customs or hindi ibigay sa iyo ng philippine post.. hello san!! *kaway-kaway*

      • ah, owki, gets ko na… btw, seryoso ka ba ryan, kapatid? need kong ipadala sa kalapati ang address? nomnom parati ang chocolate, nakaka-lift ng spirit. gusto kong i-lift ako ng mataas, parang sa paragliding, hehe… hello, Pot! sleep well, kapatid…πŸ˜‰

      • hahaha, salamat sa pagka-miss, dahil sa aking “saving the best for last” mode, marami akong di nababasang mga magagandang blog entries hindi lamang mula sa iyo maging sa ibang tinuturing ko ring “da best” blogger para sa akin. gusto ko kasi ninanamnam ang paskil bago bakasan. sigh (of relief) again. ang pakiramdam ni cup ay na mimiss din ang iyong gravatar… duda ko may isa ka pa ring na mi misss di lamang ako.. tama ba?

      • hello, may gano’n? ah, basta, magbasa ka pag may pagkakataon, wala namang pilitan. mas maganda nga ang ninanamnam, kamo… btw, ako rin naman, di gaanong nakaka-bloghop recently, daming ayusin…

        ah, e, namamahinga yata. saka, medyo natakot yata sa ‘kin, hehe. hamo, maya-maya lang papakita na ‘yon. pag dumating, ano’ng ipapasabi mo? hehe happy weekend, CupπŸ˜‰

  3. Tiningnan ko maigi kung ito nga ang iyong pahina.πŸ™‚

    nagulat lamang. ikli eh..

    pahinga muna kung pagod. wag ipilit..πŸ™‚

    magandang araw poπŸ™‚ smiley ulit

    • haha, nanibago ka, Banjo? ay, may maiiksing posts dito – kasya kaya, matay ko man, babatiin ko ng ngiti, patuloy kitang mamahalin and buwan ang saksi. maiikli ‘yan, pramis… ^^

      ngayon ko lang uli narinig ang salitang ikli, hahaha. have a good weekend, kapatid. regardsπŸ˜‰

  4. Pahinga muna? Hehe. Okay lang po yun. Like reading it, anyway.πŸ™‚ Pero pahinga pahinga din. Have a break! Happy weekend po!πŸ™‚

    • hi, Rhence…. salamat. oo, kakapagod rin minsan. mabilis lang magsulat, ang mabusisi ay mag-edit. medyo mahirap pag may mga intindihin at isipin. salamat sa pagbisita at sa nakakagalak na mensahe. have a good week ahead… regardsπŸ˜‰

    • ahaha, maraming salamat, kapatid. matagal na akong sumisilip at nagbabasa sa blog mo. nahihiya pa ako, i thought you were older (pasensya naman). di pa rin ako makapaniwalang sa talented mong yan ay ang bata mo pa pala, hehehe… cheers! – Ate San

    • ay, sus, nag-usap ang mga walang alam, hihihi. ^_^ kunwari lang ‘yon, kesyo may words to leave by, haha.

      asan na ang kitkat? asan? paanong di masasabaw, may gumawa ng pagkakahabang wento, hehe. pero, maganda at okey ang nuancing at daloy, naman. good luck sa entry mo… pwedeng i-text ang vote?πŸ˜‰

Mag-iwan ng Tugon

