Katutubong Wika sa Katutubong Awit

 

Bilang pagpupugay sa buwan ng ating wika, nais ko sanang magsulat ng ukol sa ugnayan ng wika at pagkabansa, kung paano ang wika ay mahalagang instrumento sa pagbubuklod ng sambayanan at paanong kasabay itong umuunlad ng mamamayang binibigkis nito. Subalit, kulang ang panahon at mahirap pumalaot sa ganoong paksa ng walang pagsasaliksik.

Sa gayon at ipagpaumanhin ninyo, minarapat ko na lamang na ilarawan ang husay at ganda ng ating wika sa mga awitin ng tinaguriang Superstar ng pelikulang Pilipino na si Nora Aunor. Siyanga pala, sa kanyang boses at pagkanta siya unang tinanghal bago pa ang kung ilang dekada niyang pangunguna sa pinilakang tabing. Naririto ang tatlong awitin niya sa wikang sariling atin – Buhat, Ikaw at Dahil sa Iyo.

 

 

Ang buhat ay salitang Filipino na nangangahulugang umpisa nang o since sa English. Maaari rin namang ang ibig sabihin nito ay from.

Β 

Ang tulutan naman ay nangangahulugan sa English na to let or to allow.

 

Β 

 

Nora Aunor fan ba ang inyong lingkod? Hindi at oo. Hindi dahil noong teenager pa, karamihan sa mga napanood kong pelikula ay pinagbibidahan ni Vilma Santos, haha. Hindi rin niya ako solid fan, pero maraming pelikula ni Ate Vi ang napanood ko at medyo mas nasubaybayan ko rin kung paano siya gumulang bilang isang aktres. Sa kabilang banda, ilan lang ang pelikula ni Norang pinanood ko sa big screen – Β The Real Life of Pacita M., Sidhi at Naglalayag. Ang iba pa tulad ng Himala, Minsan, May Isang Gamu-gamo at Bona ay napanood ko na lamang sa telebisyon.

Naikwento ko sa inyo sa isang lumang post na ang Inay namin ay mahusay kumanta at marami ang nagsasabing kaboses raw niya si Nora Aunor. Kaya hayon, lumaki kaming naririnig ang ina naming laging kumakanta ng mga kanta ng Superstar. Sa isip namin, magaling kumanta si La Aunor dahil halos lahat ng kanta niya, inaawit rin ng Inay, haha. Pero bilang aktres, hindi namin siya gaanong pinapanood. Siguro dahil karamihan ng tinatangkilik ng mga taong artista nang panahong iyon ay mapuputi, mga mestisa at mukhang mga taga-alta sosyedad, haha. Samantala, si Ate Guy naman ay maitim, pandak at baduy. Mukhang katutubong Pilipina, ‘ika nga… ^^

 

Pero noong 1991, nakapanood ako ng The Real Life of Pacita M. Ang M nga pala ay nangangahulugan ng Macaspac, apelyido ng karakter sa pelikula. Si Pacita M ay isang inang nagdurusa dahil ang anak niya (Lotlot de Leon) ay nakaratay dahil sa karamdaman. Walang gaanong dialogues ang pelikula at doon ko nasaksihan – ang husay nga palang gumanap ni Nora Aunor. Parang medyo nakanganga lang naman ako pagkalabas ko ng sinehan, hihi. Ganoon pala siya kagaling umarte, parang hindi umaarte maski kaunti. Iyon ay bukod sa ang husay pa niyang kumanta.

 

Nais ko nga palang pasalamatan ng lubos ang lahat ng kasamahang bloggers na masigla at bukas sa pusong lumahok sa pagsasalin sa Pilipino ng tulang Casting a Spell ni Elizabeth Jennings bilang pagtataguyod ng buwan ng wika noong nakaraang taon, sa luma pang site. Maraming maraming salamat, mga kapatid. Mabuhay kayo.πŸ˜‰

 

Maligayang buwan ng wika sa ating lahat!πŸ™‚

 

92 thoughts on “Katutubong Wika sa Katutubong Awit

  1. maitim, pandak at baduy. wagas naman un ate! hehehe.. ewan ko pero ayw ko umarte c ate guy prang oa for me. c vilma pra s akin ang mas mgling pero hnd rn ako fan ni ate vi.πŸ™‚

    • ahaha, pasensya sa paglalarawan, kapatid. naririnig ko lang ang mga yan madalas sa mga taong ayaw kay Nora. hmnn, dati rin, ganyan ang pagtingin ko – masyadong intense at oa umarte si Nora. sa old movies yata ‘yon… sa films nya from 90s onward, parang hindi na. mahusay sya sa Pacita M. hello, kayds and kumustasa…πŸ˜‰

  2. Anupaman ang paghambingan, dahil ang tainga ay sanay makinig sa kagandahan ng wikang Filipino at sanay ununawa sa mensaheng dala nito, sariling wika pa rin ang may kakayahang haplusin ng wagas na wagas ang aking kaisipan, kamalayan at damdamin….

    Napakaganda ng ating wika. Napakayaman ng panitikan.

    Napakasarap pakinggan. Nawa, sa ating sariling kakayahan, atin itong paglinangin.

    Kapag ako ay nagsusulat, napansin ko lang, napakasarap bumuo ng isang tula tungkol sa pag-ibig o kalungkutan gamit ang ating wika. (pag ako ay galit, nasa wikang banyaga hahahahha)

    Hi Saliw!

    Kakamiss ka Sister!

    • hello, chilled honey…. hugs muna, sister. musikang Pilipino pa rin ba ang nakakahaplos at nakakaantig? oo nga, parang may ganoon ngang nagagawa ang mga ito, ano? maliban dito sa mga bagong kanta (huling dalawang dekada siguro), karamihan ng kantang Pilipino ay alinman sa mga tula o parang mga tula na nilalapatan ng musika. kaya siguro touching silang pakinggan…

      maraming panitikan at magagandang salita tayong makukuha sa mga awiting Pilipino kung talagang madalas pakikingggan. siyanga pala, medyo nag-iba ang uso sa paglikha ng kanta nitong mga huling taon, hindi na gaanong poetry-based ang lyrics – medyo free flow sa komposisyon yata… ^^

      haha, naaliw ako sa pag galit, gamit ay wikang banyaga at pag gustong lumikha ng panulat, Pilipino ang gamit. sabagay nga, medyo ganyan rin yata ako. pag galit, nag-u-umingles na, ahaha.^^

      hala pa, am just around. di lang singdalas ng dati. hamo… hope things are well, btw, happy weekend!πŸ˜‰

  3. Ikaw pala title ng awitin na yun, akala ko, Pag-ibig masdan ang ginawa mo, corny! ha ha ha, naa-aliw ako dyan sa 3 post mo, Ikaw fav ko pero nalala ko, inawit ko sa Malaysia yung Dahil sa yo, yun kasi hiniling nila at paborito ni Imelda marcos. Ang sagwa pa naman boses ko, malakas lang loob. pinakamahirap umawit sa sariling wika, parang nakakahiya pag di maganda boses hindi kagaya kung ibang lenguahe ok lang sintunado.

    ipost ko kaya yung aking pag-awit ng Tukso (2006) meron akong video clip na kuha sa isang malaking event at ang aking kasuotan ay katukso-tukso. noon ay balingkinitan pa ang aking katawan at nasa pamumulaklak kung sa bulaklak malakas ang loob ko pero kahiya-hiya talaga at nalaman ko ang tapang ko pala(or walang hiya :D)

    salamat sa mga awit. maligayang buwan ng wika binibining SSA.

    • haha, naaliw ako sa Pag-ibig Masdan ang Ginawa Mo. hala, marami naman ho yata kayong pareho ang akala, hihi. paborito nyo ho ang Ikaw? ako ho, mas gusto ko yata ang Buhat, madamdamin at malumanay na awit, sabihin pa… hala, kayo na ang kumanta ng Dahil sa Iyo sa ibang bansa, representing the country lang naman, hihi. ^^ oho nga, parang ang hirap hong kantahin ng mga ganyan pag hindi praktisado at kinis ang boses. parang kita agad ang mga kulot sa pagkanta? hihi.

      hala pa, kayo na si Eva Eugenio, kainaman… btw, minsan ho, nakita ko na sina Eva Eugenio at contemporaries nyang divahs sa restaurant dati ni Pilita sa Greenhills. mga sexy pa rin sila at mukhang mga vixen lang. nagkakatuwaan sila ng iba pang mga singers din…

      maligayang weekend din po, ms. S at maligayang buwan ng wika…πŸ™‚

    • hello, Renx! yes, and great and soulful lyrics, too. Yes, they’re old songs, probably 70s. i’ll do some research about them when i can steal time… hey, hope things are doin’ great, your side of town.πŸ˜‰

  4. I’m doing great, Ate. Vacation’s about over, I feel sad, but It’s been a great one and I feel blessed ! Obviously my most memorable so far ! I have subscribed to your blogsite, but I’m not getting any emails. I wonder why.

    • hello, Renx. hala, patapos na nga pala ang summer nyo ryan? oo nga, at least mababawasan na ang init, hihi. hala, may left-over happy ka pa sa Europe trip? sana naka-snag ka ng European do’n, ikaw naman… ikaw na ang conservative, hehe. ^^

      btw, i did translate the old post Salansan for you. i hope you get to read it (in the comment section). it would be nice to hear your feedback… siyanga pala, rainy season pa rin dito until Nov. we have plenty of typhoons lined up as usual, hehe. the last heavy rain series culminated in heavy flooding in the metropolis last Aug. 7. our place was not spared. :c

      teka, i think what you did was to click the follow button? in that case, you won’t receive my latest post via email but access it instead thru your Reader menu (in the same row ito ng Stats whenever you open your WP account, on the upper left hand part). you click that and you’ll see all the latest posts from all accounts you’re subscribed to… owki? ^^

      have a fun weekend, Renx… thanks for the visit.πŸ™‚

    • hello, resident patriot… naaaliw naman akong napaiwan ka ng komento, salamat… oo, tama ka, kapatid. lumang kanta at lumang pelikula, nakaka-engganyong pakinggan at panoorin. lalo pa pag madalas na Kanluraning kultura ang kahalubilo natin, parang sariwang hangin ang dating ng mga gawang kultural na sariling atin, ahaha. ^^ maligayang weekend sa iyo.πŸ™‚

  5. ako rin medyo late na ako napahanga ni ate guy sa kanyang acting. nanay ko nanoood lagi ng show nya saka ni vilma noon. eh mas mahilig ako sa mga sumasayaw kaya maka-vilma ako. pero yung ate ko maka-sharon kaya mas maka-sharon ako. ang gulo lang!

    anggusto kong kanta ni nora ay tiny bubbles. hohoho! pero ang pelikulang gustong-gusto ko ay minsan may isang gamu-gamo.

    oo nga buwan ng wika ngayon at mabuhay sa ating mga Pinoy dahil may sarili tayong wika. naalala ko yung mga friends namin na taga Brazil ang wika nila ay Portuguese. Eh hindi naman sila taga-Portugal.

    • hello, hoshi… pasensya na sa late na tugon. medyo abala lang nitong mga huling araw. ahaha, nabasa ko ang post mo about Nora, naaliw nga ako roon… noong 80s kasi, pamamayagpag ng showbiz career ni Ate Vi, ang dami nyang films kaya palagay ko, understandable, haha. hala pa, maka-Maricel ako noon, medyo maka-Sharon lang ng onti. sa Madrasta pa lang ako mapapahanga ni Ate Shawie, hehe.

      maganda nga ang MIGG, ang daming naging awards. tapos, ginawan pa ng play, as in… ^^

      haha, oo, Portuguese nga ang wika sa Brazil. isa sila sa unang nasakop ng Portugal na kauna-unahang global power noong 15th and 16th century. si Vasco de Gama ang sikat na explorer ng Portuguese (ala Ferdinand Magellan). ang “naka-diskubre” naman ng Brazil for the crown ay si Pedro Alvarez yata… buti tayo, hindi Spanish ang naging pambansang wika…πŸ™‚ regards!

  6. Yung kanta ni nora masyadong pinoy na pinoy ang dating…kung pakikinggan mo mula sa lirikal na pagkakasulat hanggang sa pagsasaliw ng ritmo, melodiya at himig ay sadyang napaka filipino..hindi ako noranian pero nahihiligan ko rin ang ilang kanyang mga pelikula gayundin ang kanyng mga awit..;-)

    • haha, oo nga, Myr. na-like nga ng foreigners na subscribed dito sa site. saka, mahusay ngang kumanta si Nora. pag iba kasi ang kumakanta ng mga awit na ‘yan, parang di ganoon kaganda, haha… mahusay nga si Nora, medyo biased nga lang siguro ang loyalties natin, haha, para sa mas mapuputi at mestisang singers and actresses, hihi. pasensya sa late reply, kapatid. kumusta?πŸ˜‰

      • hala, makapunta nga mamaya sa may inyo… oo, loyal to the max nga yata ang fans ni Nora A. saka, mukha rin kasi syang Pinay na Pinay plus the fact that she came from humble beginnings (gusto lagi ng tao ang gano’n), nagtitinda sya ng tubig sa may istasyon ng tren noong araw. ayon… kaway-kaway!πŸ˜‰

  7. Si Vilma pinapanood ko noon kasi sya si DARNA kasama pa si ding.. ^_^…
    elo saliw… (san tawag nila sayo… Hmmm bakit? Wagas makabakit hihi)
    *naligaw at nakicomment ^_^*

    • Katutubong wika at awit ang paksa mo.. Kaya lang isingit ko tinikling haπŸ˜‰. Ung isa sa telecommunication company dito, ginamit ang tinikling sa isang patalastas, isinayaw ng pilipino( kaya lang naka shorts ang sumayaw ). Marahil sa dahil malaking bahagi ng pilipino na naririto. Iba lang yung pakiramdam na mkita mo sa tv ‘yung sayaw na galing sa atin. Tapos pagtinanong ka ng mga tagarito kung ano ‘yun, todo paliwanag naman (as if kaya ipaliwanag kung ano un noh hihi)… Proud sa kulturang kinagisnan…πŸ™‚

    • haha, pinanood ko rin yan ng di ko mabilang na beses – “Ding, ang bato, dali!”πŸ˜‰

      ahaha, San ang pwede mong itawag sa ‘kin. Ate San naman ang tawag ng iba. ang mas marami, Saliw ang itinatawag sa akin dahil yata natutuwa o nagagandahan sila sa salitang saliw, parang… ^^

      oo nga, ba’t nga sa Filipino communities abroad, uso ang folk dances and traditional Filipino songs? sa mga kamag-anak at kakilala ko ring Pinoy, iyan ang madalas ikwento, haha, ang presentation nila ng traditional culture natin with matching pics pa, ahaha… ikaw na ang proudπŸ˜‰

  8. sa totoo lang, ni isang pelikula ni nora aunor ay hindi ko pa napapanood.. hindi dahil hindi ko tinitingala si superstar, erpo dahil mas mahilig ako sa komedya dahil nga kapag nanood ako ng drama, sa malamang, tumutulo na ang luha at uhog ko.. so, maiba ako.. kung maganda ang boses ng iyong ina, sa malamang maganda rin ang boses mo san.. SAMPOL!! SAMPOL!!

      • magiging torture chamber ‘yon, pag nagkataon, as in… ang alam ko dating mga unang nagkaroon nyan, sa Ever (Gotesco at Commonwealth). saka sa Farmers, doon sa may arcade. tapos, eventually, sa Isetann yata. basta doon sa malls na pangmasa, hehe…πŸ˜‰

      • weh? ba’t alam mo rin? naman… gan’to kasi, kailan lang naman ang malilinis at spruced up talagang malls. mas marami sa mas matagal ay pangmasa, haha, ala Harrison Plaza lang. alaws naman kaming pambili masyado so, di ako gaanong punta no’n sa posh na mga lugar, di bagay sa balat ko. pang-Ever lang saka, COD, hakhak.πŸ˜‰

      • nakakarelate ako sa iyo no.. ehehehehe.. hindi pa uso ang mga naglalakihang mall noon kaya dun lang sa mga pang masang mall.. hihihi… sa hp ako bumibili dati ng shirt ko ng pugad baboy.. ehehehehe…

      • oo, cool na noon ang COD at Uniwide, ahaha. at batang HP ka pala, ahihi. dumaan din sa panahong puntahan namin ‘yan noong mga friends ko from La Salle, dati… anyway, naligaw ako ryan two years ago – sobrang luma, gasgas at medyo dugyot na pala talaga ang itsura. may in-attend-an akong conference sa hotel na katabi. pagkatapos ng activity, sumilip ako sa HP for old times’ sake, chill out muna, haha. anyway, nalumbay ako sa nakita, ayon… kaway-kaway, PotπŸ˜‰

      • nakakamiss din ano… yang uniwide na yan.. naku jan din ako lagi kasi ang nanay ko nagbebenta dati ng PO… kaya diyan kami namimili.. sa may avenida… ewan ko kung alam mo yung syvels… matagal na siyang sarado, pero dun din ako dinadala ng nanay ko dati.. nawala pa nga ako doon eh.. ehehehehe *kaway-kaway* san!!

      • ahaha, alam ko ang Uniwide sa may Avenida, Pot. bagong salta ako no’n sa MM at dalawang ate ko ay naging saleslady ng pants/jeans dyaan, as in…so, andyan ako no’n pag weekends or maagang nakakalabas, haha. siyempre, alam ko ang syvel’s – sosyal ‘yon noon. dyan nagsa-shopping ang mga mestisa, hihi.

        sosyal pala mommy mo tapos, negro (kamo) ang anak?^^ siguro, tall, dark and handsome ang tatay mo. ikaw – huge, round and rolling? o, maganda ang description this time, natsambahan, ahihi. ikaw kasi, ang hilig mong nilalait ang sarili mo, exagg ka. pogi ka naman, lubayan mo lang pag minsan ang kaserola at beer, hakhak. hello, Pot. have a fun week. cheers!πŸ˜‰

      • mestiso naman ako ah.. mestisong negro.. ehehehehe.. yung lahi ng mga tatay ko ang tall, dark and handsome.. parang yung dark lang ang nakuha ko sa tatlong katangian na yun.. ehehehehehe uyy salamat.. nanay ko lang nagsasabi na pogi ako, minsan pilit pa… ehehehehehe.. iniiwasan ko na ang kaserola at beer.. nataon lang nung sabado dahil sobrang nagkatuaan.. ehehehe… *kaway kaway* san!! have a nice week!!

    • hello, Pot… eto muna ang sasagutin ko, ha. kabaligtaran po, hindi ako gifted ng magandang boses at sala sa tyempo madalas ang pagkanta ko, kapatid. pasensya naman. actually, ikinwento ko ‘yan dito sa isang post na ang title ay Awit at Lipunan. yun muna… kaway-kaway! cheers…πŸ˜‰

    • hala, manood ka rin minsan, Pot. medyo tight usually ang plots ng movies ni Nora kaya ayon, tense ang nanonood, haha. ang mga natatandaan kong maganda bukod sa Pacita M, Tatlong Taong Walang Diyos, tungkol ito sa Japanese occupation sa Pilipinas pero hindi action film at ang Bona, tungkol naman sa hero worship. ^^

      haha, oo, gaya ng nasabi ko, hindi gifted ang lola mo sa pag-awit. kapatid… kumusta ka?πŸ˜‰

      • sige.. habang pwede pa akong magdownload dito ng mga movies, hahanapin ko yan… para maiba naman ang taste ko sa panonood ng palabas…

        parang hindi ako naniniwala na hindi ka gifted sa larangan ng pag-awit.. SAMPOL!! SAMPOL!! ehehehehe

        mabuti naman ako San.. malapit na ang weekend at yung boss ko ay isang linggong magbabakasyon, kaya next week walang bantay! FREEDOM!!! nakakapressure na kasi siya.. lahat ng kilos namin pinapansin.. ultimo pag punta ko sa inodoro… kaya nakaka stress… buti nga at magbabakasyon siya.. hihihi

  9. English din ng buhat ay carry hahahaha joke lang. Hakhak. Hala napanganga ka sa galing ni nora aunor na parang hindi umaarte, diba siya daw ung pag lumuluha e pumapatak muna bago dumadaloy sa pisngi? At saka minsan isang mata lang ang naluha. Hakhak. Wala lang.

    Yung comment ko talaga kapareho ng kay kuya pot, kainis naunahan ako. Hakhak.

    • haha, kaya nga may i paliwanag ang lola mo sa kahulugan ng buhat. hindi na kasi yata gaanong ginagamit ‘yan ngayon (sa probinsya na lang namin, haha. uso pa roon ang “buhat” at “sapul.”). mas lalo na ang “tulutan. ” hakhak, ni hindi ko narinig na spoken ang salitang iyan, sa kanta lang.

      hala pa, parang hinihiwang yero lang ang boses, kapatid… second voice ako noon sa choir.πŸ˜‰

      • Hakhak. Alam ko pa yung buhat kasi sa mga nobelang tagalog ginagamit yun pero yung tuluyan saka sapol. Haha hindi ko alam.. Ano yun ate?πŸ˜€

        Sa saliw ng awit… Dadaanin na lang sa paghimig.. SAMPOL! SAMPOL! Hakhak. Biro lang.

    • haha, tsuwari-wariwap ang alam ko, bruha. pam-blend lang, pambihira…πŸ™‚ sa bandang December 2011 posts dito, ikinwento ko kung ilan lang ang kantang alam ng lola mo, hihi (bilang explanation sa pangalan ng site). puro humming lang ang alam, kakahiya. ba’t gala ka, what time dyaan now?πŸ˜‰

    • hello, Snake… oo, karaming abala at linisin, ahaha…

      ahaha, wish lang na araw-araw ay araw ng wika. magagalit ang ibang ethnic groups dito sa atin. sa pagkaalam ko, marami pang grupong etniko dito sa atin (gaya ng Cebuano, Ilonggo, Bicolano at Ilokano) na hanggang sa ngayon ay tinatanong pa at hindi pa gaanong tanggap na Tagalog-based ang official, national language natin. ayon, may ganoon tayong problema bilang bansa. as a people, we are not on the same page yet, ‘ika nga…sana, pero hindi pa… ^^

      sa kabilang banda, malakas masyado ang hatak ng English sa mga mayayaman, sa maykaya at sa mga may pinag-aralan dito sa atin. bagaman at Filipino (largely Tagalog-based) ang pambansang wika o official language, ang kanilang mga anak ay kinakausap, pinalalaki at ipinapasok sa mga eskwelahang English ang pangunahing salita ng pakikipagtalastasan. higit pa riyan, Kanluraning kultura ang kinagigisnan at kinasasanayan ng mga bata at kabataan. ayon… kaya, medyo mahirap.

      sa wika pa lamang ay problematic na ang ating unity as a people, wari ko… hey, Snake, maging ako, ang lola mo rito, mas sanay na yata akong mag-isip, magsalita at magsulat sa English, ahaha. itong Tagalog blog ay sanayan at paraan ko para balikan at magpugay sa dati kong pinagmulan. hayonπŸ˜‰

      • Oo nga po, regionalisation, bakit nga ba tagalog based ang “Filipino” gayon dapat equal ito sa lahat ng groups as much as possible? siyemre ang walang kamatayang pulitika pa rin, at ang mga taong walang kakayahang pamunuan ang Komisyon ng Wikang Filipino, siguro, nandyan na rin yung mentalidad ng mas nakararami na “Pag Ingles, magaling, maganda, matalino. Pag Filipino pangit, walang kwenta, bobo.” pero wag na po nating pasukin pa yang madugong bagay na iyan.

        Gusto ko talagang ipasok sa “Pagkakakilanlan” o “Identity” tingin ko wala din yan. pero as usual, di ako eksperto sa mga bagay na to, puro “speculation” lang lahat ng sinasabi ko. hindi ko ugaling mag promote ng blog ko, pero I think medyo napahapyawan ko po yang iyong sinasabi sa isang blog entry ko dati, di ko lang po maalala yung titulo. try niyo po hanapin minsan kung may time kayo.

        Ah, ako naman po ay kung mag isip ay sa tagalog, pero as pag susulat, hindi ko alam, di ko naman talaga hilig ang pag susulat lalo na at lagi akong sinasabihan ng “write nicely” ng aking mga guro dati. hahaha

        Pero aaminin ko rin na hindi ako marunong talagang mag limbag ng mga pampanitikang sulatin sa Filipino man o Ingles.

        So iyon po, maraming salamat po sa diskusyon na ito,

      • hello, uli, Snake. Tagalog-based ang Filipino sapagkat noong panahong kailangan nating magkaroon ng pambansang wika bilang bahagi ng ating nation-building efforts ay mga Tagalog ang karamihan sa mga maykaya at may pinag-aralan. Oo, bale Tagalog ang ruling elites natin noon sa ekonomiya, politika at kultura, hayon…

        sa pagkaalam ko, may mga pagbabago na sa curriculum sa ngayon. sa ilang rehiyon, itinuturo na rin sa mga bata ang kanilang mother tongue o nakagisnang wika gaya ng Cebuano, Bicolano, Iloco at Hiligaynon. napatunayan kasi sa mga pag-aaral na kapag sa mother tongue natuto ang isang bata, mas tumataas pa ang kanyang kakayahang matuto at maging matatas sa iba pang wika gaya ng Filipino, English at anumang wikang ituro sa kanya. hindi naman masamang matuto ng ibang wika pero mas maganda kung ang isang tao ay may tinatawag na fundamental language. nagiging mas matatag ang kanyang facility sa pananalita, pag-iisip at pagsusulat kung mayroon nito. nakakadagdag din sa tiwala sa sarili, sabi ng mga pag-aaral. hayon…

        hindi ako sang-ayon na kapag Filipino ang salita ay mababa, bobo, tanga at iba pang panlalait na ikinakabit dito. malinaw namang iyan ay usapin lamang ng bias at sinasabing stereotype noong mga taong alinman sa hindi alam ang sinasabi nila, sobrang trying hard na magmukhang maalam o may pinag-aralan o pa-sosyal, o plainly prejudiced against anything native and biased in favor of anything Western.

        btw, marami rin sa mga Amerikano at Puti ay ignorante at hindi katalinuhan, sa totoo lang.^^ tingnan mo ang pattern ng palitan ng public opinions sa magulo rin nilang pulitika, lalo na ngayong palapit na ang kanilang eleksyon ngayong Nobyembre. hindi ganoon “katatalino” ang ordinaryong Amerikano, kung pakasusuriin. lalo pa nga, mas maliit na bahagdan ng American population ang nagko-kolehiyo, hindi gaya dito sa atin. ayon lang, ang mga nag-aral sa kanila sa tertiary at sa grad school ay karamihang matatalas – mas marami silang libro at library doon, mas may suporta sa kanila ang research at mas marami silang support system sa higher learning. mas marami rin doong oportunidad para sa mga may pinag-aralan, di gaya sa ating maraming overeducated but poor. hayon… ^^

        anyway, hayan lang muna… happy weekend sa iyo.πŸ™‚

      • Ang ganda nga sanang pakinggan nung Mother Tongue based learning na dapat ay matagal ng pinatupad, ngunit ang kakulangan naman sa modules ang problema diyan, medyo hastily implemented kasi pero ibang topic na siguro yan.

        Although I agree po sa lahat ng sinabi niyo, I think ibang “education” po ang gusto kong sabihin. something about national identity. pero yun nga po, ang daling mag salita, mahirap iquantify at patunayan. bukod pa sa ako nga sa sarili ko eh nawawalan na ng gana kadalasan tapos ako pa ang malakas nag loob magsalita. hehe, pero yun lang. maraming salamat po sa reply, madami akong natutunanπŸ™‚

      • hello, Snake… salamat sa pagbalik at pag-iiwan muli ng comment. maganda nang naumpisahan ang pagtuturo sa mother tongue sa mga bata. ang problema sa kakulangan ng modules ay administrative and logistical concerns na lamang marahil na matutugunan over time, sa pagdating ng mga taon…

        pag usapang education, we’re talking about long-term investments. and efforts talaga ito dapat ng maraming sector, hindi lamang ng gobyerno at mga guro. if we want quality education for the children, there should be active participation in its delivery by the local govt, the parents, the teachers, the socio-civic leaders, etc. ito siguro ang isang bagay na hindi maidadaan sa reklamo lamang at dapat concerted ang efforts and monitoring. ayon…

        if you’re saying that education and national language play crucial part in nation-building and fostering unity, yes. any government leadership siguro aiming to steer its people towards unity should make decisive moves towards bringing education to a high and quality gear. dapat na may pakialam at mga hakbangin ang pambansang namumuno sa tatakbuhin ng edukasyon at sa pagpapalaganap at pagtataguyod ng wikang pambansa – sa aking palagay… hello, happy weekend sa iyo!πŸ™‚

    • hello, Ayer… kakatuwa at nagawi ka banda rito. hala pa, ang kulitan lang namin ni Potpot ang nagparami sa comments, naman… ang pinakamarami yatang comments ay ang post na Salansan (tula) dahil naman sa kulitan namin ni Chilledhoney, haha. basahin mo minsan, pag may time ka. malulugod akong mabasa ang comment/feedback mo sa nasabing tula, kapatid. o, sige, pwede mo ring samahan ng pang-aalaska… hihi. may utang pa nga pala ako sa ‘yo, kainaman… kawayπŸ˜‰

  10. Pingback: Salamat sa mga sumisilip | sasaliwngawit

  11. Para sakin noon, laughing stock lang si Nora dahil sa mga impersonation sa kanya na over the top at kita namang may katotohan din gaya ng kanyang expression pero nung napanuod ko mga pelikula niya lalo na nuon tuwing holy week, nagustuhan ko na sya. Gusto ko ang mga nuances niya, napapadala ako sa kanyang emosyon. Sa mata pa lang quota na.πŸ™‚

Mag-iwan ng Tugon

